Bigbike มีกี่ประเภท มีอะไรบ้าง แล้วแตกต่างกัน

        สำหรับคนที่กำลังสนใจ Bigbike เรียกว่าเป็นมือใหม่ที่กำลังอยากเล่นบิ๊กไบค์ซักคัน คงกำลังมองหาความแตกต่างแต่ละประเภทอยู่ โดยต้องบอกเอาไว้เลยว่าบิ๊กไบค์นั้นมีหลายๆประเภท ส่วนแต่ละคนนั้นจะชอบประเภทไหน ส่วนใหญ่ก็มักจะดูจากภายนอกเป็นหลัก แล้วในเรื่องของความแรง ก็ค่อยมาดูทีหลังได้ เพราะว่าบิ๊กไบค์แต่ละประเภทนั้นก็มีความแรงหลายระดับให้เลือกขับขี่กัน ที่สำคัญมีหลากหลายแบรนด์ให้เลือก

          แต่ละแบรนด์ก็ผลิต Bigbike รูปแบบต่างๆ ประเภทต่างๆมาฟาดฟันกันมากมาย ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของดีไซน์ เครื่องยนต์ ความคุ้มค่า ราคา การใช้งานต่างๆแบบเต็มที่ และทำให้ทุกวันนี้ มีหลากหลายประเภทจนวงการตลาดรถได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก สำหรับใครที่ไม่รู้จักประเภท Bigbike เดี๋ยวมาดูกันว่ามีบิ๊กไบค์มีกี่ประเภท และมีประเภทอะไรบ้าง

 

ประเภทแรกคือ SPORT BIKE (สปอร์ตไบค์) 

    สำหรับสปอร์ตไบค์นั้น ชื่อก็ตรงๆเลยคือ มอเตอร์ไซค์สปอร์ต ภาพลักษณ์ภายนอก ก็เน้นความชัดเจนในเรื่องของดีไซน์ที่ดูสปอร์ตมากๆ อีกทั้งความแรง ก็อยู่ในระดับสูงแต่ ก็มีหลายระดับให้เลือกใช้ ส่วนใหญ่มีความคล่องตัวและความหรูหราปราดเปรียวโฉบเฉี่ยว น้ำหนักค่อนข้างเบา สำหรับสปอร์ตไบค์ที่ได้รับความนิยมก็มีหลายรุ่น สำหรับ Sport ไบค์รุ่นเล็ก 100-399 ซีซี ต้อง ต้องยกให้ Honda CBR250R ต่อที่ ขนาดกลาง 400 – 999 ซีซี ต้องยกให้ Kawasaki Ninja ZX-6R, มาดูที่ขนาดใหญ่ตั้งแต่ 1000 ซีซีขึ้นไป พลาดไม่ได้กับ KTM 1190 RC8 R

ประเภทที่สองคือ TOURING BIKE (ทัวริ่งไบค์)

    บิ๊กไบค์สไตล์ทัวริ่ง เป็น Bigbike ที่เน้นการใช้งานในระยะทางไกลๆ มีเบาะนั่งขนาดใหญ่ ซ้อนได้สองคน มีกระเป๋าอเนกประสงค์มาให้ เครื่องยนต์มีหลากหลายขนาด แต่สวนใหญ่จะเป็นขนาดกลางขึ้นไป เพื่อการเดินทางที่ยอดเยี่ยม การทรงตัวนั้นจะมีช่วงล่างที่นุ่มนวล คล่องตัวและขับขี่สบายกว่าบิ๊กไบค์ประเภทอื่นๆ บิ๊กไบค์ทัวริ่งนั้นมีหลายดีไซน์ ยกตัวอย่างเช่น ไซส์กลาง ขนาด 400 – 999 cc เช่น BMW F800GT , ไซส์ใหญ่ 1000 ซีซีขึ้นไป ต้องมอบความยอดเยี่ยมให้ ทัวริ่งจากอังกฤษเลย สำหรับ Triumph Trophy SE เรียกว่าเป็นทัวร์ริ่งที่ยอดเยี่ยมพอตัวเลยทีเดียว

ประเภทที่สามคือ CHOPPER or CRUISER BIKE (ช็อปเปอร์ หรือ ครุยเซอร์ไบค์)

     เป็นมอเตอร์ไซค์แนวช็อปเปอร์ โดนส่วนใหญ่จะมีความคลาสสิค มอเตอร์ไซค์ประเภทนี้เน้นดีไซน์เป็นหลัก ค่อนข้างโดดเด่นด้วยความเงางาม เครื่องยนต์ก็มีตั้งแต่ขนาดกลางไปจนถึงขนาดใหญ่ แฮนด์บาร์จะใช้แบบพิเศษไม่เหมือนบิ๊กไบค์รุ่นอื่นๆ ถ้าพูดถึงช็อปเปอร์แล้ว แบรนด์ช็อปเปอร์ที่โด่งดังก็คงหนีไม่พ้น  Harley-Davidson XL1200X Forty-Eight ส่วนอีกแบรนด์หนึ่งที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กันก็คือ Indian Chief Classic ที่สะกดทุกสายตาไม่ว่าจะจอดอยู่เฉยๆหรือขับขี่ก็ตาม

ประเภทที่สี่คือ NAKED BIKE (เน็คเก็ดไบค์)

    เป็นบิ๊กไบค์ทรงสตรีทที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบันและมีหลายรุ่นมากมาย ดีไซน์สวยงาม เป็นการใช้ความสปอร์ตและความสตรีทดีไซน์เผยให้เห็นความดิบขงโครงสร้างและเครื่องยนต์อย่าเด่นชัด เครื่องยนต์มีหลายขนาดตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ ดีไซน์ส่วนใหญ่สวยงามสะดุดตะ เป็น Bigbike ที่สามารถโต้ลมได้เป็นอย่างดี เรียกว่าเป็นมอเตอร์ไซค์ที่เปลือยดีไซน์ที่เท่มากๆ โดยเน็คเก็ดไบค์ยอดนิยมมีหลายรุ่น ไม่ว่าจะเป็น Ducati Monster 796, BMW S 1000 R, Aprilia SL 750 Shiver, Honda CB 1000 R, Kawasaki Z1000, KTM 1290 Super Duke R เป็นต้น เรียกว่าแต่ละคันสตรีทและเท่ไม่เบา

ประเภทที่ห้า ENDURO BIKE (เอ็นดูโร่ไบค์) 

  Bigbike ที่เน้นการลุยแบบวิบาก มีความสูงค่อนข้างมาก พร้อมลุยทุกสภาพถนนมีหลายขนาดเครื่องยนต์ สามารถลุยทั้งดิน น้ำ หิน โคลน อย่างยอดเยี่ยมและมีประสิทธิภาพ น้ำหนักค่อนข้างเบา ดีไซน์ปราดเปรียวบางแต่ว่าแข็งแรง เน้นการใช้ยางแบบหนา ไม่นิยมการใช้งานกับสภาพถนนเรียบๆซักเท่าไหร่ถ้าไม่จำเป็น สำหรับเอ็นดูโร่ที่โดดเด่นหลายๆรุ่นก็มี KTM 690 ENDURO R, Ducati Scrambler Urban Enduro, BMW G 650 GS SERTO, Beta RR Enduro 50 Standard เป็นต้น แต่ละรุ่นเท่กินกันไม่ขาดทั้งนั้น

ประเภทที่หก MOTARD BIKE (โมตาร์ดไบค์) 

  เป็นมอเตอร์ไซค์คล้ายเอ็นดูโร่ แต่ว่า จะสามารถเน้นการใช้งานบนทางเรียบ แต่ก็สามารถลุยกับสภาพถนนที่เป็นดินเรียบๆ ฝุ่นเรียบๆได้เช่นกัน มีความนุ่มนวลและสามารถเกาะถนนได้เป็นอย่างดี มีหลากหลายขนาด โมตาร์ดยอดนิยมมีหลายรุ่นด้วยกันไม่ว่าจะเป็น Aprilia 1200 Dorsoduro, HONDA CRF250M, YAMAHA SUPER TENERE, Benelli Motard 250 เป็นต้น แต่ละคันสวยสดงดงามสุดๆเลยทีเดียว

ประเภทที่เจ็ด DUAL PURPOSE BIKE (ดูออล เพอร์โพส ไบค์)

   Bigbike ลูกครึ่งระหว่างโมตาร์ดและเอ็นดูโร่ เรียกว่าผสมผสานสมรรถนะที่ใช้บนท้องถนนได้เป็นอย่างดีพร้อมลุยและสามารถทัวริ่งได้ในคราวเดียว มีเครื่องยนต์หลายแบบ มีล้อขนาดใหญ่ดีไซน์ปราดเปรียว มีกระเป๋าสัมภาระ ตอบโจทย์การเดินทางได้อย่างเต็มรูปแบบ สำหรับบิ๊กไบค์ประเภทนี้ก็ได้แก่ BMW G650 GS, Kawasaki KLR6504, Honda CROSSTOURER SE, และที่กำลังฮอตที่สุดในตอนนี้ก็คือ Suzuki V-Strom 650 XT ABS ที่สิงห์นักบิดหลายๆคนทุบกระปุกซื้อกันเป็นแถวๆ

ประเภทที่แปด SCOOTER BIKE (สกู๊ตเตอร์ไบค์)&l